ที่ปรึกษาด้านการเงินและภาษี

คุณ อภิรัฐ ขาวสะอาด Tel 081-4616665 E-mail : apirathkh@gmail.com

รู้แล้วจะน็อค! 4 ความลับที่ธนาคารไม่เคยบอก เวลาไปฝากเงิน




ส่วนใหญ่คนเรามักจะคุ้นเคยกับการนำเงินไปฝากเก็บไว้ที่ธนาคารเชื่อว่าจะปลอดภัยที่สุด  เงินไม่หายแถมยังมีดอกเบี้ยให้อีก  ในปัจจุบันทางธนาคารแต่ละที่มีการแข่งขันในการให้ดอกเบี้ยกันมากมาย  ยิ่งมียอดฝากมากจะได้ผลประโยชน์มาก ไม่ใครรู้หรอกว่าเราจะเสียอะไรไปบ้าง หากเรานำเงินทั้งหมดไปฝากที่ธนาคาร  นี่คือความลับที่ธนาคารไม่เคยบอกใคร


สำหรับคนที่คิดว่าฝากธนาคารเงินต้นไม่หาย แถมได้ดอกเบี้ยอีก เรื่องนี้มีส่วนถูกแค่นิดเดียวเองเงินไม่หาย แต่มูลค่าเงินลดลงตลอดเวลาเนื่องจากเงินเฟ้อ

เงินเฟ้อคืออะไรอีก  ก็คือ ภาวะที่ราคาของสินค้าต่างๆสูงขึ้น มีเงินเท่าเดิมแต่ซื้อสินค้าได้น้อยลงเงินเฟ้อเฉลี่ยของไทยอยู่ที่ประมาณ 3% แต่เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยทั่วไปแล้วจะได้ต่ำกว่า 3% เมื่อลองคิดดูแล้ว ค่าของเงินที่ได้ก็น้อยอยู่ดี

2. เสียโอกาสในการให้เงินทำงานแทนเรา

เงินฝากก็มีข้อดีเป็นเงินสดมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและยามฉุกเฉินได้ทันที  แตกหากเราฝากเงินมากเกินไป เราจะเสียโอกาสนำเงินส่วนนั้นไปลงทุนสร้างสิ่งที่ดีให้กับเราในอนาคตได้

เชื่อว่าหลายคนไม่มั่นในในการลงทุนกลัวว่าจะขาดทุนได้จากสถิติพบว่าการลงทุนในระยะเวลาที่ยาวนานโอกาสที่จะขาดทุนน้อยมาก  ยิ่งลงทุนเร็วเท่าไหร่ เรามีเวลาลงทุนได้นานยิ่งขึ้น

3. ความฝันต่างๆ อาจจะไม่เป็นความจริง

แต่ละคนล้วนมีความฝันเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุใดก็ตาม อยากเที่ยว อยากมีบ้าน ความฝันเช่นนี้เป้นจริงได้แต่ต้องใช้เงินอยู่ไม่น้อย  หลายคนคิดว่าต้องเก็บเงินให้มากที่สุด เพื่อจะได้สานความฝันให้เป็นจริง แต่ไม่รู้หรอกว่าการทำแบบนี้เป็นไปได้ยากมาก  เมื่อเจอเรื่องเงินเฟ้อเข้าไป ยิ่งมีเงินในธนาคารมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้มูลค่าของเงินลดลงทุกวัน เก็บเท่าไหร่ก็ไม่พอจ่าย ควรแบ่งเงินในส่วนนั้นไปลงทุนสร้างผลกำไรให้กับตัวเองดีกว่า จะได้นำเอาผลกำไรนั้นไปสานฝันให้เป็นจริงในวันหน้า

4. มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เงินคืนหากธนาคารล่ม

ที่เชื่อว่าฝากเงินในธนาคารแล้วไม่หาย แต่ถ้าวันหนึ่งธนาคารเกิดล่มขึ้นมา  เหมือนเมื่อปี 40 ที่ผ่านมา เราจะเอาเงินต้นนั้นได้จากใคร และมีหลายคนบอกว่ามีพระราชกฤษฎีกาคุ้มครองเงินฝากยังไงก็ได้คืนทั้งหมด


ถ้าเป็นเมื่อก่อนมันใช่ที่จะได้เงินคืนหมด แต่ปัจจุบันพระราชกฤษฎีกาคุ้มครองเงินฝาก ไม่สามารถคุ้มครองเงินได้เต็มจำนวนอีกแล้ว  แล้ววงเงินคุ้มครองจะลดลงเลื่อยๆ

 

Subscribe to our Newsletter

Contact our Support

อภิรัฐ ขาวสะอาด

โทร 081-4616665

Email apirathkh@gmail.com

Our Team Memebers