ที่ปรึกษาด้านการเงินและภาษี

คุณ อภิรัฐ ขาวสะอาด Tel 081-4616665 E-mail : apirathkh@gmail.com

ประกันสุขภาพฝุ่นตลบ! ค่ายยักษ์จุดพลุเหมาจ่ายค่ารักษาสูงสุด 5 ล้าน

AIA HS PlusGold ค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่ายตามจริง จ่ายค่ารักษาสูง.jpg

พฤติกรรมของคนไทยในยุคนี้ที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้บริษัทประกันชีวิตออกสินค้าเพื่อคุ้มครองการรักษาพยาบาลออกมาหลากหลายรูปแบบ ซึ่งนอกจากแผนคุ้มครองโรค ร้ายต่างๆ แล้ว แผนคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลก็มีหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ ความกังวลใจเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้นตามวิวัฒนาการของการรักษาที่ทันสมัย

ทั้งนี้ แผนคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของบริษัทประกันชีวิตจะอยู่ในรูปของสัญญาเพิ่มเติม หรือสัญญาแนบท้ายที่ต้องซื้อเพิ่มจากกรมธรรม์หลัก แต่ก็มีบางแบบที่อาจนำมาแพ็กเกจพ่วงกับกรมธรรม์หลักไปในตัว โดยมีให้เลือกทั้งแบบแยกค่าใช้จ่าย เช่น ค่าห้อง ค่ายา ค่าผ่าตัด เป็นวงเงินเท่าไร และแบบเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามวงเงินที่เลือก

ขณะที่การเติบโตของเบี้ยประกันในส่วนของ สัญญาเพิ่มเติมสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เติบโตเฉลี่ยประมาณ 21% ซึ่งจากข้อ มูลของสมาคมประกันชีวิตไทยในส่วนของเบี้ยรับสุทธิประเภทสามัญของการประกันสุขภาพ พบว่าในปี 2555 ธุรกิจประกันชีวิตมีเบี้ยสุทธิส่วนนี้ถึง 30,357 ล้านบาท เติบโต 16.36% จากปี 2554 ที่มี เบี้ยอยู่ 26,088 ล้านบาท เติบโต 10.36% จากปี 2553 ที่มีเบี้ย 23,640 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 39.09% จากปี 2552 ที่มีเบี้ย 21,387 ล้านบาท เติบโต 25.83% จากปี 2551 ที่มีเบี้ย 19,459 ล้านบาท เติบ โต 14.49% ตามลำดับ

+ "เอไอเอ" เปิดตัว H&S Plus Gold
+ เหมาจ่ายค่ารักษา-ผ่าตัดสูงสุด 5 ล้าน

"สัตยา เทพบรรเทิง" ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายตัวแทน ประกันชีวิต บริษัท เอไอเอ จำกัด เปิดเผย "สยามธุรกิจ" ว่า บริษัทเพิ่งออกสัญญาเพิ่มเติมค่ารักษา พยาบาลใหม่ "AIA H&S Plus Gold" ออกมาขาย โดยพัฒนาจาก H&S80 สัญญาเพิ่มเติมการรักษาตัวในโรงพยาบาลและศัลยกรรมถึงอายุ 80 ปี (H&S80) ที่ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจะเป็น แบบแยกจ่าย แต่ของใหม่นี้จะเป็นแบบเหมาจ่าย โดยเปิดรับผู้เอาประกันอายุ 1 เดือน-70 ปี และสามารถต่ออายุได้ถึงอายุ 80 ปี มีให้เลือก 5 แผนตั้งแต่วงเงินค่ารักษาสูงสุดต่อครั้ง 1 ล้านบาทจนถึง 5 ล้านบาท

"แผนนี้จะช่วยตอบโจทย์ให้กับลูกค้าของเราที่ต้องการแผนคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่าย ครอบ คลุมไปถึงค่าผ่าตัด ซึ่งปัจจุบันค่ารักษาพยาบาล แพง ขึ้นมาก ขยับเพิ่มขึ้น 8-9% ต่อปี และยังตอบโจทย์คุ้มครองกลุ่มคนสูงวัยที่ไม่ค่อยมีแบบประกันที่เปิดรับ และหากเกิดเจ็บป่วยการรักษาแต่ละครั้งก็สูง"

+ แนะซื้อคู่เหมาจ่ายคลุมค่ารักษา + ส่วนแยกค่าใช้จ่ายคุ้มค่าห้อง

อย่างไรก็ดี "สัตยา" กล่าวว่า สัญญาเพิ่มเติมค่ารักษาทั้งแบบเหมาจ่าย และแบบแยกค่าใช้จ่ายต่างก็มีจุดเด่น-ด้อยต่างกัน โดยแบบเหมาจ่ายจะมีจุดเด่นในเรื่องวงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล สูง ทำให้ครอบคลุมการรักษาโรคภัยที่ค่าใช้จ่ายแพง เช่น ค่าผ่าตัดสมอง เป็นต้น แต่แบบนี้ค่าห้องจะไม่ สูง ขณะที่แบบแยกค่าใช้จ่ายจุดเด่นจะอยู่ที่สามารถ ซื้อค่าห้องสูงๆ ได้ แต่ค่ารักษาอาจไม่ครอบคลุม

"ดังนั้นทางที่ดีควรซื้อควบคู่กัน โดยซื้อแบบแยกค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วยเพื่อให้ครอบคลุมค่าห้องที่เราต้องการ"

+ "ไทยประกันชีวิต" ออก "วีไอพี5"
+ เจาะไฮเอนด์คุ้มครองค่ารักษาส่วนเกิน

ด้าน "สวัสดิ์ นฤวรวงศ์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็น "สยามธุรกิจ" ว่า กลุ่มลูกค้าที่ซื้อสัญญา เพิ่มเติมสุขภาพแบบเหมาจ่ายมักจะเป็นกลุ่มลูกค้าระดับไฮเอนด์ หรือระดับบน เพราะเป็นกลุ่มที่จะกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาลสุขภาพราคาแพงๆ มาก ขณะที่กลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่างจะกังวลในเรื่องของเงินชดเชยรายได้หากต้องหยุดงาน ก็เลือกแบบ แยกค่าใช้จ่าย

"บริษัทเพิ่งออก "สัญญาเพิ่มเติมพิเศษประกัน สุขภาพแบบวีไอพี5" ออกมาขาย เจาะกลุ่มไฮเอนด์ ทีทำประกันทุนตั้งแต่ 500,000 บาทขึ้นไป เพิ่มเติม จากสัญญาเพิ่มเติมพิเศษประกันสุขภาพแบบวีไอพี ที่เป็นแบบเหมาจ่าย เดิม โดยแบบใหม่กำหนดลูกค้าต้องรับผิดชอบค่ารักษาส่วนแรก (Deductible) วงเงิน 20,000 บาท โดยที่ประกันจะคุ้ม ครองค่ารักษาส่วนเกินจากนี้ เป็นวงเงินตามแต่ลูกค้าต้องการให้ครอบคลุม"

+ "เมืองไทย" ชี้เหมาจ่ายได้คุ้ม
+ แต่แบบแยกจ่ายเลือกซื้อเบี้ยถูกกว่า

ขณะที่ "นริศ อจละนันท์" ผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็น "สยามธุรกิจ" ว่า บริษัทมีขายครบทั้งแบบ แยกค่าใช้จ่าย และแบบเหมาจ่าย รวมทั้งแบบมีรับผิดชอบค่ารักษาส่วนแรกด้วย เช่น แบบพรีเมี่ยม เฮลธ์แคร์ และแบบเอ็กซ์ตร้าแคร์

"เรามีให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ครบตามความต้องการ เพราะกลุ่มที่ต้องการเหมา จ่ายเป็นกลุ่มที่เน้นความสะดวกสบายไม่ต้องมากังวลว่าจะลืมซื้อความคุ้มครองอะไรไปหรือไม่ ส่วนกลุ่มที่อยากซื้อเฉพาะ ที่ต้องการให้โคฟเวอร์ก็จะซื้อแบบแยกค่าใช้จ่าย ซึ่งอย่างหลักแน่นอนเบี้ยจะถูกกว่า แบบแรก ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มมีสัดส่วนพอๆ กัน"

+ "ไทยสมุทร" เปิดขายแบบเหมาจ่าย
+ เอาใจลูกค้าไม่ยุ่งยากซื้อคุ้มครอง

อีกรายที่ปีนี้มีแผนออกสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพมากขึ้น คือ บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเพิ่งออก "สัญญาเพิ่มเติมคุ้มครองสุขภาพแบบเหมาจ่าย" (HC เหมาจ่าย) ออกมาขายเมื่อ สิงหาคมที่ผ่านมา โดย "สืบพงษ์ พันธ์พฤทธิ์" รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวกับ "สยามธุรกิจ" ว่า แบบเหมาจ่ายได้รับความ นิยมจากลูกค้าพอสมควร แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงแรกขาย ต้องรอดูผลตอบรับอีกระยะ

"เราวิเคราะห์ข้อมูลความต้อง การของลูกค้า พบว่าต้องการความสะดวกในรายละเอียดคุ้มครองที่เข้าใจง่ายไม่ยุ่งยากจึงออกแผนนี้มา โดยของเราเปิดรับผู้เอาประกันอายุ 1 เดือน 1 วัน-64 ปี และสามารถต่อสัญญาได้ถึงอายุ 74 ปี คุ้มครองถึงอายุ 75 ปี มีให้เลือก 5 แผน ตั้งแต่ 100,000-300,000 บาท วงเงินต่อการรักษาต่อครั้ง 20,000-60,000 บาท"

 

Subscribe to our Newsletter

Contact our Support

อภิรัฐ ขาวสะอาด

โทร 081-4616665

Email apirathkh@gmail.com

Our Team Memebers